Một chút nhận định về thị trường vào tháng 5 năm 2022

2022-05-24

Xin chào tất cả mọi người,

Những ngày vừa qua, thị trường chứng khoán Việt Nam lao dốc rất mạnh, nếu như so sánh với những thị trường xung quanh thị chỉ số VN-Index của chúng ta đang giảm điểm so với cả thập kỷ trước.

Ngoài ra chúng ta còn chứng kiến rất nhiều sự việc chưa từng có trước đây xảy ra trên thị trường, điều đó càng khiến cho tâm lý các nhà đầu hoảng loạn nhiều hơn và thị trường lao dốc mạnh hơn.

Đây là tháng đầu tiên danh mục của tôi ở đây bị âm, đặc biệt là lúc tổng kết danh mục ngày 13-05-2022, danh mục đầu tư của tôi đã âm hơn 18% và thị trường chung đã giảm điểm rất mạnh, danh mục của tôi thường không âm khi những cổ phiếu đã được mua từ lâu với mức giá khá hấp dẫn.

Danh mục đầu tư ngày 13/05/2022

Tuy nhiên, chúng ta cũng thấy được những sự thay đổi và điều chỉnh từ cơ quan Nhà nước, mặc dù chưa thể giải quyết được toàn bộ mọi việc, tuy nhiên theo tôi thì thị trường đã càng ngày càng minh bạch hơn và chiều hướng phát triển trong tương lai tốt hơn.

Như ở những bài viết trước tôi đã có nói, với chiến lược đầu tư nắm giữ dài hạn, thì việc thị trường sụt giảm 30-40% trong một thời gian ngắn không phải thật sự là điều quá đáng kể đối với danh mục đầu tư lâu dài.

Với chiến lược đầu tư thụ động hàng tháng hiện nay, đối với thị trường giảm điểm và đi xuống, mỗi tháng khi thêm tiền vào thì tôi sẽ dành để đầu tư thay vì để vào danh mục tiết kiệm, vì những lúc như thế này thì khả năng mua được cổ phiếu với định giá thấp hơn so với lúc bình thường, và về lâu dài thì nó sẽ mang lại những khoản lợi nhuận tốt hơn so với việc gửi ngân hàng.

Với những thay đổi và điều chỉnh hiện nay, tôi khá tin tưởng rằng trong tương lai thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ phát triển một cách mạnh mẽ và minh bạch hơn, ngoài ra, thời điểm này là thời điểm thị trường sẽ chứng kiến nhiều tác động từ thị trường quốc tế, vày thông thường thì đây là những lúc chúng ta có thể mua được cổ phiếu với mức định giá tốt.

Cảm ơn các bạn đã đọc và chúc các bạn đầu tư thành công!