Những việc thường làm ngày Tết

2024-02-15

Xin chào mọi người,

Hôm nay là ngày mùng 6 Tết âm lịch, cũng là ngày làm việc đầu tiên cho năm mới rồi, hôm nay có chút thời gian nên mình muốn chia sẻ về những việc mà mình thường làm trong khoảng thời gian Tết âm lịch.

1. Review năm cũ và lên plan cho năm mới

Cái này thì chắc đa số là mọi người ai cũng làm rồi và làm rất nhiều, như post trước thì mình thường làm những điều này vào lúc cuối năm theo lịch dương lịch, tuy nhiên mấy hôm âm lịch thì có nhiều thời gian hơn vì được nghỉ thì mình sẽ review lại 1 lượt và xem có cần bổ sung hoặc điều chỉnh gì khác không, cái này thì năm nào cũng vậy rồi, và ngày cuối theo lịch âm thì mình thường đọc lại 1 lần, để ghi nhớ và cũng review lại để nhắc lại cho khỏi quên

2. Học/làm một thứ gì đó mới

Cái này có lẽ cũng là 1 phần do điều kiện của mình thuận lợi hơn, ở độ tuổi cũng kha khá lớn, nên không phải tham gia quá nhiều hoạt động giải trí vì bạn bè xung quanh giờ cũng có gia đình và con cái cả rồi, một phần cũng tại mình chưa có gia đình riêng nên cũng còn có thời gian, khi nghỉ ngơi về nhà thì cũng không phải làm gì nhiều, nên lúc nghỉ Tết âm lịch là khoảng thời gian mà mình có nhiều thời gian nghỉ để làm những việc riêng của cá nhân mình 1 cách khá tập trung và thoải mái.

Thường thì mình sẽ bắt tay vào làm 1 cái gì đó mới, đó cũng là cách để mình học những thứ mới, vì mình làm IT, nên thường thường là mình sẽ làm 1 cái dự án cá nhân nhỏ nhỏ, dùng một số công nghệ mà mình có thời gian biết qua hoặc được học qua nhưng chưa có cơ hội làm thực tế, và xây dựng một sản phẩm nhỏ nhỏ, như trang web muoitydong này cũng là 1 ví dụ cụ thể, để làm 1 website thì cũng khá đơn giản, nhưng mà mình muốn tự bắt tay làm nó, dùng những thứ mới mới mà mình biết được và áp dụng nó vào, cách này khá thực tế vì nó đem lại hứng thú cao hơn và cũng là một cách học thực tế hơn.

Thường những thứ mình học và những sản phẩm nhỏ nhỏ mình xây dựng kiểu này sẽ tồn tại khoảng 1-3 năm, website này hiện tại đã được hơn 2 năm và cái này chắc mình sẽ đi theo khá lâu cho tới khi đạt mục tiêu 10 tỷ đồng, có thể sẽ được áp dụng những thứ mới mới vào Tết truyền thống ở 1 năm nào đó trong tương lai.

3. Sắp xếp, tổ chức lại ghi chú, bookmark

Hiện nay thì cuộc sống online hoặc những tài sản số đã rất phổ biến, nên ngoài việc dọn dẹp nhà cửa, thì những thứ online của mình cũng là 1 loại tài sản hoặc là những dụng cụ như trong cuộc sống của mình hiện tại, vậy nên việc dọn dẹp lại những thứ này của mình cũng khá quan trọng.

Với hoạt động này thì mình thường xem lại, sắp xếp, tổ chức lại những document, sheet, bookmark, links, và một số thứ mà mình cứ lưu vào đâu đó rồi sẽ đọc/học/làm sau, tuy nhiên theo thời gian thì càng ngày nó càng dài hơn, và dần dần thì sẽ quên mất hoặc không đủ thời gian để học hết, thì cuối năm là lúc mà mình sẽ dọn dẹp lại những thứ này.

4. Đọc sách

Khoảng thời gian nghỉ thì mình có nhiều thời gian nghỉ, nên đọc sách khá hiệu quả và tập trung, thường lúc Tết thì mình sẽ đọc được xong từ 1-2 cuốn sách. Đọc sách là việc rất quan trọng, tuy nhiên càng ngày thì mọi người lại càng ít đọc hơn, tuy nhiên thời gian sau này mình thấy xung quanh mọi người cũng bắt đầu đọc sách nhiều hơn, mình thấy khá vui về việc đó.

5. Chơi game

Năm nào đa số mình cũng chơi game vào giờ tối cả, có năm còn chơi nhiều nữa, đây cũng là 1 sở thích cá nhân từ nhỏ tới giờ, tuy nhiên từ khi đi làm thì thời gian phân bổ cho việc chơi game ít lại, nên mình thường chơi vào ngày nghỉ cuối tuần hoặc những ngày lễ nếu mà không đi chơi. Năm nay thì setup máy ở nhà ở quê để chơi không được nên năm nay chưa đụng, năm sau thì có thể sẽ bận với những kế hoạch khác trong cuộc sống nên chắc cũng không chơi được nữa.

Trên đây là những việc mình thường hay làm vào dịp Tết Nguyên Đán.

Chúc mọi người năm mới nhiều sức khoẻ và may mắn!