17h30 và những món nợ ân tình

2024-04-21

Chào mọi người,

Bận nhiều thứ nên mãi mới có thời gian rảnh để viết 1 chút, mục tiêu năm nay cũng muốn viết nhiều hơn nhưng mà bài cuối cách bài này 2 tháng, cũng khá lâu, hôm nay là chủ nhật, có thời gian rảnh một chút, viết về chuyện thời gian một chút.

Như tiêu đề bài viết, ngày nay trong xã hội hiện đại, việc cố gắng làm thêm giờ, cố gắng ở lại và làm thêm nhiều việc cho công ty, cho bản thân là chuyện hiển nhiên rồi, tuy nhiên theo quan điểm cá nhân của riêng mình, thời gian đi làm đã có sẵn, và thay vì phổ biến như mọi người là lúc thời gian làm việc thì mọi người sẽ pha trộn một chút công việc cá nhân của mình vào thời gian đó, rồi cuối ngày lại phải ở lại làm bù hoặc làm thêm. 

Việc ở lại làm bù, làm thêm, đôi khi nó là văn hoá của công ty hoặc của 1 dự án, một team cụ thể, tuy nhiên mình nghĩ là nên tập trung toàn tâm toàn ý vào công việc ở giờ làm, và hết giờ thì mình tan sở, lúc đó bản thân cũng sẽ thấy thoải mái hơn và thời gian khi về là thời gian riêng của mình rồi, của cá nhân mỗi người, còn việc về nhà có làm thêm việc ở công ty, học thêm các kiến thức mới xung quanh để bổ trợ, hoặc học thêm các kiến thức, kỹ năng khác là chuyện riêng của mỗi người.

Cũng khá may mắn khi từ lúc đi làm tới giờ, những lần mình phải ở lại công ty để làm thêm giờ khá ít, may mắn khi được vào những công ty và những team có văn hoá khá phù hợp với bản thân. Suy nghĩ của cá nhân mình là kể cả buổi tối, sau khi tan sở, mình về nhà học và làm thêm việc còn dang dở ở công ty, thì đó cũng là quỹ thời gian cá nhân của mình rồi, và cũng không liên luỵ tới ai, ít nhất đó cũng là một điểm tốt.

Tại sao lại là 17h30?

Công ty hiện tại mình đang làm việc, giờ tan làm là 17h30 vì buổi trưa vào làm muộn hơn một chút, mình thấy đó cũng là điểm hay vì khi tan làm ít trung giờ như mọi người bình thường là 17h.

Thời gian trước, khi mình còn làm ở công ty,thường thì 17h30 mình vẫn chưa về, tuy nhiên lúc đó là những hoạt động giải trí của riêng cá nhân như xem phim, chơi game cùng bạn bè, một số thời điểm tuỳ lúc dự án có căng thẳng hoặc cần gấp hay không thì mình vẫn vui lòng làm thêm giờ, về nhà cũng làm thêm, chuyện đó cũng không ít, cũng không nhiều, và mình thấy vui với việc đó.

Khi được công ty tạo điều kiện để được làm việc ở một vị trí cao hơn là làm team lead của một team nhỏ, mình càng thấy việc tan làm đúng giờ là quan trọng, vì nó sẽ giúp cho mọi người trong cả một tập thể đó làm việc có hiệu quả hơn.

Những bạn trẻ mình có cơ hội làm việc cùng là những bạn mới ra trường dưới 2 năm, cực kỳ năng động và chịu khó, mình cũng thấy rất vui với tinh thần hợp tác của các bạn, và mình vẫn cố gắng truyền đạt với các bạn là mọi việc nên kết thúc vào lúc 17h, sau 17h thì thường mọi người có nói hay hỏi, mình cũng sẽ cố gắng để đẩy nó ra ngày hôm sau.

Tác dụng của việc về đúng giờ

Sau một thời gian mình cố gắng áp dụng việc đi làm đúng giờ, đi về đúng giờ, mình thấy hiệu quả công việc của các bạn rõ ràng hơn, các bạn biết mình cần phải làm xong việc trước khung giờ đó, và làm xong thì thoải mái để chơi, để giải trí, từ đó làm cho công việc chung giữa các team nhỏ hiệu quả hơn.

Vì những bạn mình quản lý là những bạn còn khá trẻ, có một số bạn thì có tâm lý là cấp trên chưa về thì các bạn cũng chưa về, mình có quan sát thấy và đó là lý do mà đúng 17h30 thì mình luôn tắt máy đi về, còn về nhà thì mình vẫn làm việc tiếp như thường - ăn gian các bạn 1 tí, nhưng mà sẽ rõ ràng công việc ở công ty là 8 tiếng/ngày và kết thúc tại 17h30.

Suy nghĩ xa và rộng hơn, thì mình thấy việc mình về sớm, sẽ giúp các bạn có nề nếp, và chủ động hơn trong những công việc khác của cá nhân, gia đình của mình, chứ không chỉ việc thái độ làm việc nữa, như ở thời điểm hiện tại, khi đã có gia đình, mình còn có những mối bận tâm khác, cần những khoảng thời gian khác cho gia đình 2 bên, nên mình càng nhận thấy việc về đúng giờ nó quan trọng hơn nhiều.

Có một câu chuyện nhỏ mà nó làm mình nhớ mãi, hồi đó còn dịch, còn làm ở nhà, mình có đứa cháu, mà mình nói là sau 5 rưỡi chiều sẽ chơi với cháu, mà hôm đó bận rồi cháu nó cứ ngồi chờ mãi, giờ khi nghĩ lại mình vẫn thấy hơi áy náy, mặc dù lúc sau và hôm sau thì có bù đắp lại rồi, tuy nhiên nghĩ lại vẫn cứ thấy buồn một chút.

Nên quan điểm và suy nghĩ của mình là nên tập trung giải quyết mọi công việc trong khoảng thời gian hành chính, sau đó thì dành thời gian còn lại cho cá nhân, cho gia đình thì tốt hơn, vì ngoài công việc, mình còn những mối quan hệ khác nữa.

Cảm ơn các bạn đã đọc!